Với tên gọi 208 Racing, Peugeot 208 được trang bị động cơ tăng áp cải tiến, hệ thống khung gầm sắc bén và độ tiêu chuẩn an toàn cao, biến mẫu xe thành lựa chọn giá rẻ cho những ai muốn gia nhập vào thế giới thể thao motor.
Peugeot hiện đang kiên quyết từ chối việc hồi sinh các biểu tượng GTI và Rallye trên những mẫu xe mới của thương hiệu. Tuy nhiên, điều này không ngăn được Stellantis Motorsport phát triển phiên bản đua mới của mẫu xe 208.
Mặc dù nhiều người mong muốn thấy 208 Racing trở thành nguồn cảm hứng cho một mẫu hatchback sản xuất nhưng mẫu xe này được thiết kế độc quyền cho giải thưởng FR6 Trophy. Giải đấu mới này được tổ chức bởi Fédération Française du Sport Automobile (FFSA) sẽ là một phần của Cup Rally Pháp bắt đầu từ năm 2025, trong đó Stellantis là nhà sản xuất đầu tiên tham gia.
Chiếc xe đua này dựa trên Peugeot 208 được làm mới và được trang bị bộ bánh thép trắng, các điểm nhấn màu xanh chanh trên đèn LED ban ngày, cùng với lớp sơn độc đáo trên thân xe màu trắng.
Những thiết kế này khiến người yêu xe không khỏi nhớ về Peugeot 106 Rallye, một mẫu xe vừa được hồi sinh không chính thức trong một phiên bản đặc biệt dựa trên 208 từ một đại lý ở Thụy Sĩ.
Bên trong, Stellantis đã bổ sung khung lồng hàn và hệ thống chữa cháy tự động, cả hai đều tuân thủ quy định Rally4. Bảng điều khiển của xe đã được "tối ưu hóa" để tránh phản chiếu, đồng thời được trang bị màn hình đa chức năng, công tắc ngắt (circuit breaker) và các nút điều khiển tùy chỉnh trên bảng trung tâm. Kiến trúc điện tử dành riêng cho thi đấu cũng giúp các đội dễ dàng thu thập và phân tích dữ liệu lái xe.
Trong quá trình phát triển 208 Racing, Stellantis Motorsport đã áp dụng kinh nghiệm từ Peugeot 208 Rally4, Citroen C3 Rally2 và 208 Racing Cup. Dưới nắp ca-pô là phiên bản nâng cấp của động cơ xăng ba xi-lanh 1.2 lít turbo, sản sinh công suất 143 mã lực.
Mặc dù sức mạnh này cao hơn 44 mã lực so với Peugeot 208 sản xuất nhưng lại thấp hơn 66 mã lực so với 208 Rally4. Tuy nhiên, 208 Racing vẫn có sức mạnh dồi dào cho một chiếc hatchback nhỏ chỉ nặng 1.050 kg. Công suất được truyền tới bánh trước thông qua hộp số tay sáu cấp với tỷ lệ truyền ngắn.
Đặc biệt, động cơ của 208 Racing hoạt động hoàn toàn trên nhiên liệu siêu ethanol-E85, được cho là giúp giảm lượng khí CO2 phát thải ước tính 30% so với xăng.
Các kỹ sư của Stellantis Motorsport cũng đã điều chỉnh hệ thống treo và phanh dựa trên phản hồi từ các tay đua chuyên nghiệp, giúp cải thiện đáng kể khả năng vận hành của xe. Cuối cùng, lốp Michelin Pilot Sport PS5 tiêu chuẩn cũng góp phần giảm chi phí cho phiên bản này.
Giá của 208 Racing được niêm yết là 38.900 euro (~ 1 tỷ đồng) trước thuế, rẻ hơn nhiều so với 208 Rally4. Stellantis đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng và dự kiến sẽ giao hàng vào tháng 2 năm 2025.
Đáng tiếc là Peugeot không có kế hoạch cung cấp phiên bản tập trung vào hiệu suất cho 208 phiên bản đường phố - ít nhất là trong tương lai gần.
Phân khúc hatchback thể thao cỡ nhỏ đang dần biến mất với nhiều nhà sản xuất rời bỏ thị trường trong những năm gần đây. Dù vậy, sự xuất hiện của 208 Racing vẫn mang lại hy vọng cho những người yêu thích xe thể thao và đam mê tốc độ.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc