Maserati Grecale được xem là đối thủ của Porsche Macan, tuy nhiên xét trên nhiều mặt thì “Cây đinh ba” nước Ý – Maserati Grecale thực sự quá khác biệt so với đối thủ.
Những cái tên như Porsche và Maserati đều là những hãng xe nổi danh bởi những mẫu xe thể thao ấn tượng. Tuy nhiên khi thời thế thay đổi, cả 2 đều bắt đầu tạo ra những chiếc SUV để thích nghi và tồn tại.
Trong khi Porsche tiên phong với Cayenne và sau đó là Macan, 2 mẫu xe sau đó đã rất thành công và thậm chí tạo nên một xu hướng các hãng xe thể thao sản xuất xe SUV. Trong số đó có Maserati.
Sau khi ra mắt mẫu SUV đầu tiên mang tên Levante, Maserati vừa ra mắt mẫu SUV tiếp theo, nhỏ gọn hơn và phù hợp nhiều hơn với số đông. Maserati Grecale đã ra đời như thế, mang nhiều thay đổi mang tính đột phá của hãng xe vốn bảo thủ như Maserati, mẫu xe này sẽ đối đầu trực tiếp với Porsche Macan trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ.
Ngoại hình Maserati Grecale phá cách
Grecale gia nhập cuộc đua với tư cách là chiếc SUV thứ hai của Maserati, xe nhắm đến đối thủ như Porsche Macan, Jaguar F-Pace và BMW X3. Grecale tiếp tục mang nhiều truyền thống bấy lâu nay của Maserati như cái tên đặt theo tên của một cơn gió ở bắc Địa Trung Hải, tương tự các mẫu xe trước đây.
Được sản xuất tại nhà máy Cassino ở Italy, Grecale có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.846 x 1.670 x 2.163 (mm), chiều dài trục cơ sở 2.901 mm. So với các đối thủ như Porsche Macan, Range Rover Evoque và Jaguar E-Pace, mẫu xe này có chiều dài hơn hẳn, mang đến không gian sử dụng rộng rãi hơn dù có những bất tiện khi xoay trở trong không gian hẹp.
Về thiết kế ngoại thất, nổi bật là lưới tản nhiệt đặc trưng được thiết kế lại và hạ thấp hơn. Tuy vậy, những đường nét mềm mại ít đặc biệt hơn và có phần kém khác biệt so với đàn anh Levante, nhưng được làm nổi bật nhờ chi tiết ba khe thoát gió ở chắn bùn trước và logo cây đinh ba ở cột C.
Đèn pha có phần tương tự MC20, nhưng đèn hậu hình “boomerang” mỏng hơn lấy cảm hứng từ chiếc Giugiaro 3200 GT. Phần đuôi xe làm dốc xuống, mang lại hiệu ứng “coupe” cho khoang cabin. Trọng tâm xe được làm thấp hơn so với tiêu chuẩn của một mẫu SUV.
Trên phiên bản Modena và Trofeo có phần bánh sau rộng hơn 34 mm, thân xe được làm hầm hố hơn và hệ ống xả tách rời. Phiên bản Trofeo được ưu ái khi trang bị phanh Brembo với 6 piston ở phía trước và 4 piston ở phía sau.
Xe trang bị bốn chế độ lái: Comfort, GT, Sport và Off-road. Riêng chế độ lái “Corsa” chỉ có trên Trofeo, cho phép can thiệp, đo phản ứng chân ga và tốc độ chuyển số. Kiểm soát độ bám đường cũng được điều chỉnh cho phép xe có thể trượt nhiều hơn, có sẵn trong chế độ Launch Control, mang lại cảm giác phấn khích hơn.
Hệ thống treo khí nén là trang bị tiêu chuẩn trên Trofeo và là tùy chọn trên hai phiên bản còn lại. Hệ thống này có thể điều chỉnh khoảng sáng gầm xe, với 6 tùy chọn, bao gồm nâng 30 mm ở chế độ off-road và giảm 30 mm ở chế độ đỗ xe.
Nội thất thực Grecale dụng nhưng vẫn đầy sang trọng
Bạn có thể nghĩ rằng đội ngũ thiết kế của Maserati luôn đề cao các yếu tố tốc độ, hiệu suất, góc cạnh và bề mặt khi tạo nên chiếc Grecale. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Theo ông Klaus Busse, trưởng bộ phận thiết kế của hãng, triết lý thiết kế là hướng tới con người.
Ông Busse từng chia sẻ:
“Với Grecale, chúng tôi được đặt nhiệm vụ thiết kế một mẫu xe Maserati thực thụ với tay nghề thủ công và tốc độ đỉnh cao, đồng thời đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của người lái”.
Ý được xem là cái nôi của nghệ thuật châu Âu. Với tính duy mỹ của người Ý, sự tỉ mỉ bên trong Grecale là không phải bàn cãi. Các chi tiết được chế tác thủ công tinh xảo kết hợp với vật liệu cao cấp tạo nên sự xa xỉ. Bên trong sự xa xỉ ấy còn có sự thực dụng, mà theo như ông Busse thì chiếc xe hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu cầm lái hàng ngày.
Bước vào trong khoang cabin, sự thực dụng đó được thể hiện rõ nét trong cách thiết kế. Nút bấm khởi động được đưa lên vô-lăng, cần số được đổi thành nút bấm trên mặt kính màn hình, bệ tỳ tay lớn, móc mở cửa truyền thống cũng không còn mà thay bằng nút bấm, đồng hồ trung tâm không phải cơ học mà là điện tử kiểu smartwatch… Những chi tiết nhỏ đó giúp người lái dễ thao tác và cũng góp phần mở rộng không gian bên trong xe.
Ghế xe không ép chặt người như xe thể thao thực thụ mà vừa đủ để giữ vững thân người lái. Có thể cầm lái hàng tiếng đồng hồ mà không cảm thấy bí bách và tê mỏi. Không gian để chân thoáng đãng. Tuy nhiên, ghế sau có độ ngả lưng ít, sẽ khó mà ngồi thoải mái được trong những chuyến đi dài. Lưng ghế đứng là chi tiết thường bắt gặp trên những chiếc SUV châu Âu, Grecale không phải ngoại lệ.
Trong khi đó, Cabin của Macan sẽ ghi điểm với những ai thích cầm lái nhờ lối bố trí lấy cảm hứng từ mẫu xe thể thao Porsche 911. Cụm điều khiển trung tâm có nhiều nút bấm, vô-lăng 3 chấu tích hợp lẫy chuyển số, đồng hồ tốc độ thiết kế 3 vòng tròn…
Danh sách tiện nghi tiêu chuẩn trên mẫu SUV cỡ nhỏ của Porsche có thể kể đến như chìa khóa thông minh, điều hòa tự động, ghế trước chỉnh điện tích hợp nhớ vị trí ghế lái, đèn tự động, hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ Apple Carplay, hệ thống loa Bose, rèm che nắng ở ghế sau, cốp đóng/mở điện…
Có thể thấy khoang lái của Maserati Grecale hiện đại và hấp dẫn hơn đối thủ Macan bởi là đây mẫu xe hoàn toàn mới vừa ra mắt thị trường không lâu. Trong tương lai gần, rất có thể mẫu Macan thế hệ tiếp theo sẽ được lột xác để có thể bắt kịp với thời cuộc.
Trải nghiệm lái phù hợp người Việt
Người ta dễ so sánh Maserati Grecale với Porsche Macan, có thể vì giá bán cùng ở mức khoảng trên dưới 4 tỷ đồng, cũng có thể vì kích thước và kiểu dáng có phần tương đồng, hay một khối động cơ mạnh mẽ, thể thao. Song, phải ngồi vào cả hai chiếc, bạn sẽ thấy trải nghiệm Grecale và Macan như ở hai thái cực cảm xúc, nhất là khi cầm lái trong phố.
Macan truyền tải sự phấn khích sau những cú thốc ga, vô-lăng siết chặt, lưng được ôm trọn vào mép ghế. Hệ thống treo trên Macan mới đã được cải thiện nhưng còn cứng, phản hồi bề mặt đường dội lên tận sống lưng, gây khó chịu nếu đi lại hàng ngày với điều kiện đường sá ở Việt Nam. Chạy trong phố, Macan như một con hổ bị ghìm chân, không được thỏa sức vẫy vùng.
Với Grecale thì khác. Cỗ máy mild-hybrid 2.0L trên bản tiêu chuẩn đủ khiến bạn dính lưng nhưng không gây sốc, vô-lăng siết một cách dịu nhẹ, phanh ăn nhưng rất êm, hệ thống treo vừa đủ chắc chắn và dễ chịu. Ngay cả khi chuyển sang chế độ treo thể thao, xe vẫn rất êm khi lướt qua ổ gà. Khả năng xử lý dập tắt dao động trên Grecale thực sự tốt.
Sự khác biệt này cũng dễ hiểu. Người Đức thường đặt trọng tâm vào những yếu tố kỹ thuật, cơ khí như độ bền, hiệu suất, tính ổn định với kỹ thuật tinh vi. Bởi vậy, Porsche luôn được đánh giá cao về cảm giác lái. Trong khi đó, người Ý lại chú trọng hơn tới khía cạnh thẩm mỹ và cảm xúc. Maserati hướng tới những người yêu thích tốc độ nhưng vẫn muốn thoải mái hưởng thụ.
Lẫy số sau vô-lăng cũng là một kiểu thiết kế thông minh của hãng xe Ý. Gẩy hai lẫy cùng lúc, xe chuyển về N, gẩy + số sẽ chuyển D, còn gẩy – là thành số R. Cách chuyển số giống siêu xe như thế này cực kỳ tiện, đặc biệt khi đi đường đông, tắc đường. Người lái không cần với tay tới cần/núm/nút số và chỉ cần tập trung xử lý vô-lăng.
Cầm lái Grecale trong phố rất nhàn nhưng không nhàm chán. Maserati tạo ra một mẫu SUV có vừa đủ tính thể thao để mang đến niềm vui. Tiếng ống xả đanh và rền rã sau mỗi lần bấm nút đề nổ thôi thúc bất cứ ai yêu thích cầm lái. 5,6 giây để tăng tốc 0-100 km/h là con số ấn tượng hơn so với một chiếc Macan tiêu chuẩn (6,4 giây). Grecale còn có một hộp số 8 cấp với khả năng sang số nhanh và mượt cùng một hệ dẫn động AWD.
Khả năng vận hành của Maserati Grecale nhỉnh hơn Porsche Macan
Grecale được ra mắt với ba phiên bản GT, Modena và Trofeo. Cả 3 phiên bản đều được trang bị hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Đầu tiên là phiên bản tiêu chuẩn GT với động cơ 4 xy-lanh hybrid, sản sinh công suất 300 mã lực. Mạnh hơn một chút là Modena, cũng sử dụng động cơ 4 xi-lanh hybrid nhưng mang đến công suất 330 mã lực.
Mạnh mẽ nhất là phiên bản Trofeo, được trang bị động cơ V6 “Nettuno”, dung tích 3.0L, tăng áp kép, sản sinh công suất cực đại 530 mã lực. Khối động cơ này được phát triển từ khối động cơ đang được trang bị trên mẫu siêu xe MC20. Nhờ đó, Grecale Trofeo có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 285 km/h.
Ở phiên bản tiêu chuẩn, Porsche Macan được trang bị động cơ I4, dung tích 2.0L, tăng áp có công suất 252 mã lực cùng mô-men xoắn 370 Nm. Phiên bản Macan Turbo mạnh mẽ nhất được trang bị động cơ V6, dung tích 3.0L, tăng áp, sản sinh công suất lên đến 434 mã lực và 550 Nm mô-men xoắn, khả năng tăng tốc 0-100 km/h đạt 4,5 giây. Hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian là trang bị tiêu chuẩn trên mọi biến thể của Porsche Macan.
Kết luận
Maserati Grecale không chỉ là một chiếc SUV hạng sang mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đậm chất Ý, mang đến trải nghiệm lái đầy cảm xúc và khác biệt. Với những ưu điểm vượt trội, Grecale hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm của Porsche Macan tại thị trường Việt Nam.
Theo: Tạp Chí Siêu Xe