Hoa Kỳ, đặc biệt là Bờ Tây, đã lâu đã là thị trường xe thể thao lớn nhất thế giới và là nơi có ảnh hưởng đáng kể đối với các xu hướng thiết kế ô tô. Datsun, hiện là một phần của Nissan, đã nhận ra điều này và giới thiệu dòng xe thể thao Z-series nổi tiếng dành riêng cho khách hàng Mỹ. Hành trình bắt đầu vào năm 1969 với Datsun 240Z, một mẫu xe đã trở thành chiếc xe thể thao bán chạy nhất thế giới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá sự tiến hóa của Datsun 280ZX, theo dấu chuyển đổi của nó từ một chiếc xe thể thao mạnh mẽ thành một siêu máy tăng áp.
Sự Ra Đời của 240Z
Khi Datsun 240Z được giới thiệu vào tháng 10 năm 1969, các quy định về khí thải tại Hoa Kỳ còn khá thoải mái, cho phép sử dụng động cơ 2.4 lít. Điều này đã biến 240Z không chỉ thành một chiếc xe thể thao mà còn trở thành một "cỗ máy sức mạnh" đúng nghĩa. Tuy nhiên, khi các quy định về khí thải trở nên nghiêm ngặt hơn, Datsun đối mặt với thách thức phải duy trì hiệu suất trong khi tuân thủ quy định về môi trường.
Sự Chuyển Giao sang 280ZX
Để giải quyết những thách thức này, Nissan-Datsun đã thực hiện một số thay đổi quan trọng cho dòng xe Z. Trước hết, họ đã làm to động cơ lên 2.6 lít cho mẫu 260Z và độc quyền cho thị trường Mỹ là 2.8 lít cho 280Z. Sau đó, vào năm 1978, họ bắt đầu một quá trình hoàn toàn mới với dòng Z đã 9 năm tuổi, kết quả là 280ZX. Mẫu xe cập nhật này đã được điều chỉnh để đáp ứng mong đợi về sự thoải mái hiện đại và tuân thủ với các quy định mới được ban hành. Thay Đổi về Động Cơ và Hiệu Suất
280ZX có động cơ L28E lớn hơn, với dung tích 2.753 cc. Nó sử dụng hệ thống phun nhiên liệu Bosch L-Jetronic, điểm cháy điện tử và có tỷ lệ nén 8.3:1. Tuy nhiên, những thay đổi này dẫn đến một công suất tương đối thấp là 140 mã lực ở vòng tua 5.200 rpm, giảm so với 260Z có công suất là 151 mã lực. Khả năng quay của động cơ đã bị ảnh hưởng và hiệu suất ở tốc độ thấp giảm đáng kể, gây không thoải mái với việc lái xe trong thành phố. Tiến Hóa về Thiết Kế
Thiết kế của 280ZX đã đánh dấu sự khác biệt so với dòng Z gốc. Các đường nét mảnh mai đã nhường chỗ cho một vẻ ngoại hình đầy mạnh mẽ, đậm phong cách Mỹ. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn có nhiều cải thiện về khí động học, với hệ số kháng không khí là 0.385 so với 0.467 của 260Z.
Hệ Thống Phanh và Xử Lý
Một cải tiến đáng kể khác là việc giới thiệu hệ thống phanh đĩa cả trước và sau, với đĩa trục đều phía trước. Điều này đã cải thiện hiệu suất phanh và giảm nguy cơ phanh yếu. Xử lý của 280ZX được khen ngợi, đặc biệt là ở tốc độ cao, mang lại một trải nghiệm mượt mà và trung lập trên các con đường cao tốc. Tiện Nghi
Bên trong cabin, 280ZX cung cấp nhiều tiện nghi, bao gồm ghế vải với tựa đầu, điều chỉnh đa dạng và bố trí đồng hồ toàn diện. Xe có hệ thống sưởi và thông gió mạnh mẽ và được trang bị với nhiều trang thiết bị tiêu chuẩn, bao gồm radio, đèn halogen, bơm nước kính sau và cửa sổ điện.
Tăng Áp cho 280ZX
Nhận thấy nhu cầu về công suất tăng cao, Janspeed Engineering đã giới thiệu một bộ tăng áp cho 280ZX. Khác với các bộ tăng áp trước đó cho 240 và 260Z, bộ tăng áp này được thiết kế để loại bỏ nhu cầu phải chỉnh sửa động cơ một cách đáng kể. Turboprop Rotomaster Turbosonic, có áp suất tối đa là 6 psi, đã mang lại kết quả ấn tượng, biến 280ZX thành một siêu máy tăng áp thực sự, cung cấp sự cải thiện về tăng tốc, phản ứng ở tốc độ thấp và khả năng lái xe tổng thể.
Datsun 280ZX đã bắt đầu cuộc hành trình biến đổi, tiến hóa từ một chiếc xe thể thao mạnh mẽ thành một chiếc xe du lịch thoải mái và tinh tế. Mặc dù hiệu suất ở tốc độ thấp vẫn còn cần phải cải thiện đáng kể, nhưng nó xuất sắc khi sử dụng làm xe du lịch tốc độ cao. Việc giới thiệu bộ tăng áp bởi Janspeed Engineering đã mang lại sức sống mới cho 280ZX. Cùng Hội Xe Cổ, nhìn ngắm lại chiếc xe ô tô cổ điển đặc biệt này nhé.
DISCLAIMER:
WE DO NOT OWN THE VIDEOS, PHOTOS.
We are not able to mediate rights ownership disputes. When we receive a complete DMCA takedown notice, we remove content as the law requires. When we receive a valid counter notification, we forward it to the person who requested the removal. After this, it’s up to the parties involved to resolve the issue in court.
PLEASE LET US KNOW FOR ANY COPYRIGHT ISSUE
Khi Datsun 240Z được giới thiệu vào tháng 10 năm 1969, các quy định về khí thải tại Hoa Kỳ còn khá thoải mái, cho phép sử dụng động cơ 2.4 lít. Điều này đã biến 240Z không chỉ thành một chiếc xe thể thao mà còn trở thành một "cỗ máy sức mạnh" đúng nghĩa. Tuy nhiên, khi các quy định về khí thải trở nên nghiêm ngặt hơn, Datsun đối mặt với thách thức phải duy trì hiệu suất trong khi tuân thủ quy định về môi trường.
Sự Chuyển Giao sang 280ZX
Để giải quyết những thách thức này, Nissan-Datsun đã thực hiện một số thay đổi quan trọng cho dòng xe Z. Trước hết, họ đã làm to động cơ lên 2.6 lít cho mẫu 260Z và độc quyền cho thị trường Mỹ là 2.8 lít cho 280Z. Sau đó, vào năm 1978, họ bắt đầu một quá trình hoàn toàn mới với dòng Z đã 9 năm tuổi, kết quả là 280ZX. Mẫu xe cập nhật này đã được điều chỉnh để đáp ứng mong đợi về sự thoải mái hiện đại và tuân thủ với các quy định mới được ban hành. Thay Đổi về Động Cơ và Hiệu Suất
280ZX có động cơ L28E lớn hơn, với dung tích 2.753 cc. Nó sử dụng hệ thống phun nhiên liệu Bosch L-Jetronic, điểm cháy điện tử và có tỷ lệ nén 8.3:1. Tuy nhiên, những thay đổi này dẫn đến một công suất tương đối thấp là 140 mã lực ở vòng tua 5.200 rpm, giảm so với 260Z có công suất là 151 mã lực. Khả năng quay của động cơ đã bị ảnh hưởng và hiệu suất ở tốc độ thấp giảm đáng kể, gây không thoải mái với việc lái xe trong thành phố. Tiến Hóa về Thiết Kế
Thiết kế của 280ZX đã đánh dấu sự khác biệt so với dòng Z gốc. Các đường nét mảnh mai đã nhường chỗ cho một vẻ ngoại hình đầy mạnh mẽ, đậm phong cách Mỹ. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn có nhiều cải thiện về khí động học, với hệ số kháng không khí là 0.385 so với 0.467 của 260Z.
Hệ Thống Phanh và Xử Lý
Một cải tiến đáng kể khác là việc giới thiệu hệ thống phanh đĩa cả trước và sau, với đĩa trục đều phía trước. Điều này đã cải thiện hiệu suất phanh và giảm nguy cơ phanh yếu. Xử lý của 280ZX được khen ngợi, đặc biệt là ở tốc độ cao, mang lại một trải nghiệm mượt mà và trung lập trên các con đường cao tốc. Tiện Nghi
Bên trong cabin, 280ZX cung cấp nhiều tiện nghi, bao gồm ghế vải với tựa đầu, điều chỉnh đa dạng và bố trí đồng hồ toàn diện. Xe có hệ thống sưởi và thông gió mạnh mẽ và được trang bị với nhiều trang thiết bị tiêu chuẩn, bao gồm radio, đèn halogen, bơm nước kính sau và cửa sổ điện.
Tăng Áp cho 280ZX
Nhận thấy nhu cầu về công suất tăng cao, Janspeed Engineering đã giới thiệu một bộ tăng áp cho 280ZX. Khác với các bộ tăng áp trước đó cho 240 và 260Z, bộ tăng áp này được thiết kế để loại bỏ nhu cầu phải chỉnh sửa động cơ một cách đáng kể. Turboprop Rotomaster Turbosonic, có áp suất tối đa là 6 psi, đã mang lại kết quả ấn tượng, biến 280ZX thành một siêu máy tăng áp thực sự, cung cấp sự cải thiện về tăng tốc, phản ứng ở tốc độ thấp và khả năng lái xe tổng thể.
Datsun 280ZX đã bắt đầu cuộc hành trình biến đổi, tiến hóa từ một chiếc xe thể thao mạnh mẽ thành một chiếc xe du lịch thoải mái và tinh tế. Mặc dù hiệu suất ở tốc độ thấp vẫn còn cần phải cải thiện đáng kể, nhưng nó xuất sắc khi sử dụng làm xe du lịch tốc độ cao. Việc giới thiệu bộ tăng áp bởi Janspeed Engineering đã mang lại sức sống mới cho 280ZX. Cùng Hội Xe Cổ, nhìn ngắm lại chiếc xe ô tô cổ điển đặc biệt này nhé.
DISCLAIMER:
WE DO NOT OWN THE VIDEOS, PHOTOS.
We are not able to mediate rights ownership disputes. When we receive a complete DMCA takedown notice, we remove content as the law requires. When we receive a valid counter notification, we forward it to the person who requested the removal. After this, it’s up to the parties involved to resolve the issue in court.
PLEASE LET US KNOW FOR ANY COPYRIGHT ISSUE